Tin Tổng Công Ty

EVNHCMC: CHỦ ĐỘNG THAM GIA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

Ngày đăng: 08/10/2018


EVNHCMC chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0
đẩy mạnh tự động hóa quản lý vận hành hệ thống điện và ứng dụng công nghệ thông tin

 

Tổng công ty Điện lực TPHCM vừa có báo cáo với Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV về tình hình cung cấp điện trên địa bàn TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2018. Điểm nổi bật trong hoạt động của Tổng công ty là sự chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0 bằng đẩy mạnh tự động hóa quản lý vận hành hệ thống điện và ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ trực tuyến, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện.

Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2018, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm cung ứng điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; góp phần cùng Thành phố thực hiện mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển bền vững, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và đảm bảo an ninh chính trị. Sản lượng điện thương phẩm tăng 6,19% so với cùng kỳ. Tổng số khách hàng sử dụng điện là 2.413.372 khách hàng, tăng 3,74% so với năm 2017.

Độ tin cậy cung cấp điện thực hiện tốt hơn trên 50% so với cùng kỳ. Cụ thể, số lần mất điện trung bình (SAIFI) là 1,33 lần/khách hàng và thời gian mất điện trung bình (SAIDI) là 107,93 phút/khách hàng. Lưới điện TP.HCM có độ dự phòng công suất hợp lý (lưới điện 220kV được dự phòng trên 50%, lưới điện 110kV 40% và lưới điện 22kV 60%), đảm bảo sẵn sàng cung cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ Thành phố.

Tổng công ty đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào tự động hóa quản lý vận hành hệ thống điện, như đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa và hệ thống SCADA/DMS, lắp đặt và vận hành 1.111 thiết bị đóng cắt điều khiển từ xa recloser, thực hiện đóng kết mạch vòng 100% tuyến dây trung thế (705 tuyến), vận hành từ xa  47/50 trạm biến áp 110kV không người trực, thiết lập hệ thống giám sát điều khiển từ xa các trạm 220/110kV, trạm khách hàng và trạm công cộng, triển khai 10 đội live-line (thi công, sửa chữa đường dây mang điện) và bước đầu triển khai lưới điện thông minh điển hình tại 4 khu vực gồm: Khu Công nghệ cao, quận 9; Khu dân cư Miếu Nổi, quận Phú Nhuận…

Song song đó, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, Tổng công ty đã triển khai cung cấp 19/19 loại hình dịch vụ điện trực tuyến. Nhờ đó, khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện tại nhà hoặc bất cứ đâu thông qua website hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh. 9 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ giải quyết trực tuyến đạt 96,97%. Khách hàng cũng được chăm sóc tốt hơn thông qua việc Tổng công ty cung cấp thông tin về tình hình sử dụng điện cho khách hàng thông qua email, tin nhắn, ứng dụng CSKH trên thiết bị di động EVNHCMC CSKH và trang tin EVNHCMC trên Zalo. Thông qua liên kết giữa Tổng công ty với các ngân hàng, doanh nghiệp thu hộ, đến nay trên địa bàn thành phố đã có gần 8.000 điểm thanh toán tiền điện phục vụ khách hàng 24/7. Tỉ lệ thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử đạt 85,05%.

Mạnh mẽ cải cách quy trình thủ tục cấp điện, Tổng công ty đã rút ngắn thời gian thực hiện gắn mới điện kế xuống dưới 3 ngày và lắp đặt trạm chuyên dùng xuống dưới 5 ngày, góp phần nâng cao Chỉ số tiếp cận điện năng – một trong những chỉ số đánh giá môi trường đầu tư của Thành phố.

Cũng trong báo cáo này, Tổng công ty kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc Hội xem xét có ý kiến đối với các cơ quan quản lý nhà nước về một số vần đề như: sớm ban hành hướng dẫn tiếp nhận, bàn giao tài sản công trình điện được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài Nhà nước, chấp thuận cho các công trình cáp ngầm 110/220kV vượt sông được đi chung trong kết cấu của công trình cầu giao thông để tránh lãng phí; tiếp tục giảm bớt thủ tục để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, v.v…

Tổng công ty Điện lực TPHCM tiếp tục khẳng định quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2018, đồng thời triển khai Đề án ứng dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 vào phục vụ các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh: quản lý vận hành, dịch vụ khách hàng, quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, ứng dụng tin học hóa toàn diện.

Đưa tin: Việt Anh