Tin Tổng Công Ty

Nhân viên viễn thông điện lực - Bạn được và mất gì ?

Ngày đăng: 22/12/2009

(Lời Ban Biên tập) Kinh doanh viên thông điện lực là một trong những nhiệm vụ của CB-CNV ngành điện. Tuy nhiên, đây là một ngành kinh doanh mới nên bước đầu các nhân viên kinh doanh viễn thông còn chưa quen công việc, còn lúng túng và làm việc theo cách suy nghĩ cũ. BBT xin giới thiệu bài viết của một người làm công tác viễn thông ở Điện lực Tân Bình, qua đây, phần nào nói lên được những suy nghĩ mới, những chuyển biến mới trong nhận thức của CB-CNV về công tác này. Và đây cũng là một lời động viên, lời nhắc nhở cũng như cùng chia sẽ những khó khăn trong công việc với các nhân viên làm công tác viên thông

Là một nhân viên ngành điện, xem như bạn có một việc làm rất chắc chắn vì điện là cái ai ai cũng cần. Bạn đã quen với cảm giác là người giúp đỡ người khác, là người được người khác cần đến…

Thế rồi điện lực có thêm ngành nghề kinh doanh mới là viễn thông. Với chủ trương là tận dụng lợi thế của ngành và nhân sự có sẵn để kinh doanh. Và bạn được cấp trên chọn để thực hiện công tác này. Ban đầu bạn không biết gì về kinh doanh viễn thông. Sau vài khóa học, bạn bắt đầu làm việc. Thời gian đầu rất nhiều thứ bất cập, có nhiều lời khen chê… Bạn cảm thấy hoang mang vô kể.

Còn khách hàng thì sao ? Người ta có đối xử với bạn như với các nhân viên ngành điện khác không ? hoàn toàn không. Nhân viên thu cước là những người thấy điều này trước tiên. Do giai đoạn đầu còn khá mới mẻ và lúng túng ở chương trình tính cước, chất lượng dịch vụ…. nên nhân viên thu cước thường bị khách hàng mắng xối xả, dọa trả máy, thưa kiện, và….không thanh toán ! Có nhiều khách hàng đã mang tiền ra nhưng khi biết đây là tiền cước viễn thông thì bỏ đi vào với lời nói “tiền điện thoại thì từ từ đóng!”. Còn nhân viên kinh doanh viễn thông, thời gian đầu bạn ngồi tại cửa hàng viễn thông chờ khách hàng tới để đăng ký dịch vụ. Sau đó, bạn biết rằng kinh doanh là phải cạnh tranh, phải có thái độ vui vẻ với khách hàng, xem khách hàng là thượng đế thì khách hàng mới đến với mình và gắn bó với mình, bạn trở nên vui vẻ, hoạt bát hơn, biết đứng lên tươi cười chào khách và chủ động hỏi khách cần gì để giúp đỡ.

Bạn là người được ra ngoài để bán hàng lưu động, phát tờ rơi, tiếp thị trực tiếp với từng khách hàng, bạn lại càng thấm thía thế nào là kinh tế thị trường, là cạnh tranh, là kinh doanh thực sự. Bạn thường xuyên nghe lời từ chối “tôi có rồi”, “không cần”, “khuyến mãi không hấp dẫn”, “đang bận, lúc khác”. Nhưng bạn không được quyền nản, mặc dù từ sáng đến giờ 80 người đã từ chối bạn, bạn vẫn phải tự tin, vui vẻ đi tiếp, vì nếu bạn nản lòng, bạn lại càng không thể thuyết phục được ai.

Đồng nghiệp và cơ quan đối xử với bạn thế nào ? Một số người không hiểu thì cho đây là một gánh nặng đối với đơn vị. Bên cạnh đó, áp lực công việc cũng rất lớn, chỉ từ 21-30 con người mà phải chăm lo hệ thống công nghệ thông tin của toàn điện lực, xây dựng, bảo trì, vận hành mạng BTS trên địa bàn, chăm sóc lượng khách hàng khoảng 10-20% lượng khách hàng điện, thu cước một lượng khách hàng cũng như thế và phải đảm bảo tỉ lệ thu 90-95% (đây là con số lý tưởng kể cả đối với thu tiền điện), phát triển khách hàng E-Com, E-mobile, E-phone, E-Tel, E-Net, E-Line… đều là những công việc vô cùng khó khăn. 

Đó là những cái làm bạn cảm thấy thiệt thòi, cho là mình đang “mất”. Thực chất thế nào ? Tháng nào kinh doanh viễn thông không có lãi, phải chăng lương bạn thấp đi? Công ty có bỏ mặc bạn sống chết với công việc kinh doanh mới mẻ này không ? Bạn vẫn có một tập thể hùng mạnh, một thương hiệu kiên cố sau lưng. Đội ngũ thu tiền điện, ghi điện vẫn cần mẫn gửi tờ rơi quảng bá thương hiệu cho bạn, tất cả cán bộ công nhân viên ngành điện ủng hộ bạn, giới thiệu sản phẩm của bạn cho người nhà, người quen biết. Lãnh đạo điện lực và nhân viên kinh doanh điện luôn tìm cách giới thiệu sản phẩm cho khách hàng mỗi khi có dịp tiếp xúc, và trên hết, bạn luôn nhận được sự động viên, khích lệ tinh thần cần thiết mỗi lúc kinh doanh gặp khó khăn.

Bạn được gì ? Bạn may mắn tiếp cận một ngành nghề kinh doanh mới, kỹ thuật cao. Bạn học được thêm nhiều kỹ năng mới mẻ. Bạn biết cách làm sao để khách hàng hài lòng, hiểu được giá trị của việc có thêm một khách hàng quý báu như thế nào. Bạn biết vui buồn với những thăng trầm của việc kinh doanh của ngành. Bạn hiểu thêm về giá trị của cuộc sống, đó là không phải lúc nào mình cũng là người ban ơn và giúp đỡ người khác, mà cũng có lúc mình cần được giúp đỡ và hỗ trợ, và làm sao tận dụng được thế mạnh của mình, dù lớn dù nhỏ, để có lợi nhất cho việc kinh doanh. Bạn đã trưởng thành hơn nhiều lắm !

Vậy, có lẽ bạn phần nào nhận ra mình được nhiều hơn mất. Viễn thông điện lực muốn trở thành một thương hiệu tốt nhất còn tùy thuộc nhiều yếu tố, nhưng trong đó, ý thức, thái độ làm việc của nhân viên công tác viễn thông là một yếu tố rất quan trọng. Hãy gắn bó với công việc, xem công cuộc kinh doanh viễn thông là công việc kinh doanh của đại gia đình điện lực, trong đó bạn là một người con của gia đình luôn tận tụy, cống hiến hết mình cho gia đình, bạn nhé!

Một người làm công tác Viễn thông tại Điện lực Tân Bình