Tin Tổng Công Ty

TP.HCM: Đóng tiền điện qua Ngân hàng, Bưu điện và điện thoại di động

Ngày đăng: 05/11/2009

Trong thời gian qua, Công ty Điện lực TP.HCM đã nổ lực phấn đấu cải tiến chất lượng dịch vụ về điện, cải cách các thủ tục hành chính để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Đây cũng là một nhiệm vụ trọng tâm và được Công ty Điện lực TP.HCM thực hiện thường xuyên, liên tục.

Bắt đầu năm 2005 đến nay, với chủ trương đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, hướng tới khách hàng là mục tiêu phục vụ, Công ty Điện lực TP.HCM đã triển khai mở rộng nhiều hình thức thanh toán tiền điện cho khách hàng.

Hiện nay, ngoài việc thu tiền điện tại tất cả các điểm thu của 15 Điện lực trực thuộc, Công ty Điện lực TP.HCM đã liên kết, mở rộng việc thanh toán tại 340 điểm thu có thông báo “Điểm thu tiền điện” của các Ngân hàng liên kết với Công ty trên địa bàn TP.HCM như:  Ngân hàng Đầu tư & Phát triển (59 điểm giao dịch); Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (119 điểm giao dịch); Ngân hàng TMCP Á Châu (45 điểm giao dịch); Ngân hàng TMCP An Bình (19 điểm giao dịch); Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (66 điểm giao dịch); Ngân hàng TMCP Việt Á (21 điểm giao dịch); Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam(11 điểm giao dịch) và thanh toán tại hơn 186 điểm Bưu cục trực thuộc Bưu Điện TPHCM.

Song song đó, khách hàng có thể thanh toán qua các các kênh thanh toán điện tử. Hình thức này áp dụng cho đối tượng là khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp có tài khoản tại ngân hàng. Các kênh thanh toán điện tử là các hình thức thanh toán qua ATM Internet banking/Mobile phone/SMS. Đối với các hình thức thanh toán này thì ngân hàng sẽ tự động trừ tiền điện thanh toán trong tài khoản của khách hàng khi có lệnh giao dịch và cung cấp chứng từ đã thanh toán cho khách hàng. Hiện nay, Công ty Điện lực TP.HCM đã liên kết với các ngân hàng: Ngoại thương; Công thương; Đông á; Sài Gòn Thương Tín; Á Châu để thanh toán tiền điện qua thẻ ATM. Các ngân hàng Đông Á; Á Châu và Kỹ thương Việt Nam chấp nhận thanh toán tiền điện qua Internet, tin nhắn SMS.

Bên cạnh đó, đối với các khách hàng là các doanh nghiệp, Công ty Điện lực TP.HCM có hình thức thanh toán bằng Ủy nhiệm thu, Ủy nhiệm chi tại các Ngân hàng. Các khách hàng doanh nghiệp có tài khoản tại ngân hàng và thực hiện ủy quyền cho ngân hàng trừ tiền trong tài khoản để thanh toán tiền điện khi phát sinh hoá đơn tiền điện theo định kỳ hàng tháng. Các Điện lực khu vực sẽ cung cấp hóa đơn thanh toán cho ngân hàng để ngân hàng chuyển cho khách hàng. Hoặc các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp có tài khoản tại ngân hàng và ủy quyền thanh toán tự động cho các ngân hàng có liên kết thu hộ tiền điện với Công ty Điện lực TP.HCM. Khi phát sinh dữ liệu nợ tiền điện do Công ty Điện lực TP.HCM cung cấp, Ngân hàng sẽ thực hiện trừ tiền trong tài khoản khách hàng, các Điện lực khu vực sẽ thực hiện giao hóa đơn cho khách hàng. Khách hàng có thể ủy nhiệm thanh toán tiền điện trên địa bàn TP.HCM tại các Ngân hàng Đông Á; BIDV; An Bình; Á Châu; SACOMBANK; Việt Á; TECHCOMBANK.

Theo Công ty Điện lực TP.HCM, từ năm 2007 đến nay, tốc độ tăng trưởng của thu qua ngân hàng bình quân khoảng 80 đến 89% /năm về tiền thu được. Điều này chứng tỏ chủ trương đa dạng hóa các hình thức thu đã mang lại hiệu quả tốt không những cho khách hàng mà cả Công ty. Theo kết quả thống kê 9 tháng đầu năm 2009 thì tỉ lệ thu qua ngân hàng chiếm khoảng 45% doanh thu phát sinh hàng tháng.

Qua những kết quả đáng khích lệ trong thời gian vừa qua, Công ty Điện lực TP.HCM sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hình thức thu hiện đại như qua ngân hàng, tin nhắn, internet, qua bưu điện, thanh toán trực tuyến qua điện thoại,…Bên cạnh đó, Công ty đang nghiên cứu xây dựng các mức chiết khấu đối với khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, đặc biệt là các khách hàng thanh toán số tiền lớn trong khoảng thời gian qui định để khuyến khích khách hàng thanh toán trong thời gian sớm nhất.

Đỗ Mạnh Cường