Thông cáo báo chí từ EVNHCMC

Thông cáo báo chí về kết quả hoạt động năm 2022 phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Tổng công ty Điện lực TP.HCM

Ngày đăng: 30/12/2022

Hôm nay, ngày 30/12/2022, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã tổ chức:

  • Lễ đón nhận Giấy chứng nhận Chuyển đổi số doanh nghiệp của Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • Sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Vụ kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông về việc xây dựng mô hình mẫu về đánh giá mức độ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, phối hợp đào tạo, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực kinh tế số - xã hội số và khuyến khích phát triển các hoạt động kinh tế số trong lĩnh vực năng lượng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
  • Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Tổng công ty Điện lực TP.HCM

Tổng công ty Điện lực TPHCM kính gửi đến các cơ quan báo chí, thông tấn và các phóng viên báo đài thông tin về các hoạt động trên, như sau:

I. Lễ đón nhận Giấy chứng nhận Chuyển đổi số doanh nghiệp của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sáng ngày 30/12/2022, tại trụ sở Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), 35 Tôn Đức Thắng, quận 1, TPHCM, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã được đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông trao giấy Chứng nhận Chuyển đổi số doanh nghiệp (xác nhận số 01/BTTTT-KTS&SXH ngày 28/12/2022).

Với việc được đón nhận giấy Chứng nhận Chuyển đổi số doanh nghiệp số 01, EVNHCMC đã chính thức trở thành doanh nghiệp đầu tiên được chứng nhận hình thành doanh nghiệp số.

Kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số của Tổng công ty được thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định 1970/QĐ-BTTTT ngày 13/12/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt đề án xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số.

Kết quả đánh giá cụ thể:

  • Công ty mẹ, với vai trò tổ chức và dẫn dắt quá trình chuyển đổi số, đã đạt 545 điểm, tiệm cận điểm chuẩn của mức 4 là 556 điểm. Đây là số điểm rất cao, thể hiện việc doanh nghiệp đã cơ bản hoàn tất quá trình hình thành doanh nghiệp số và sẵn sàng để phát triển lên mức nâng cao.
  • Có 3/24 đơn vị trực thuộc EVNHCMC là Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện, Trung tâm Chăm sóc khách hàng và Công ty Công nghệ thông tin đã được xác nhận đạt mức độ nâng cao về chuyển đổi số (mức 4/5). Điều này thể hiện rõ các thế mạnh mũi nhọn của EVNHCMC trên các phương diện: có lưới điện 100% tự động hóa, có chất lượng dịch vụ khách hàng xuất sắc và có hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng là đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục với chất lượng ngày càng cao trên địa bàn TP.HCM - đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Những kết quả nêu trên vừa là niềm tự hào, vừa là động lực khích lệ để toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động của EVNHCMC tiếp tục không ngừng phấn đấu nâng cao mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp, góp phần tích cực, hiệu quả vào việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số của Chính phủ.

II. Sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ với Vụ kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông

Trong khuôn khổ của lễ trao chứng nhận chuyển đổi số, EVNHCMC cũng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Vụ kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông, với mục tiêu xây dựng mô hình mẫu về đánh giá mức độ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, phối hợp đào tạo, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực kinh tế số - xã hội số và khuyến khích phát triển các hoạt động kinh tế số trong lĩnh vực năng lượng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

III. Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Tổng công ty Điện lực TP.HCM

Năm 2022, Tổng công ty đã hoàn thành tốt nhiều mục tiêu, nhiệm vụ được giao theo chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt để tập trung phát triển lưới điện, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chuyển đổi số thành công”. Theo đó, Tổng công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong tình hình mới, cụ thể:

1. Công tác cung ứng điện

Đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển KT-XH của Thành phố sau đại dịch COVID - 19. Sản lượng điện tiêu thụ của Thành phố đạt 27,09 tỷ kWh, tăng 11,03% so với năm 2021, góp phần để Thành phố đạt mức tăng trưởng cao với GRDP đạt hơn 9%. Sản lượng điện tiết kiệm khoảng 554 triệu kWh, chiếm 2,04% điện thương phẩm.

Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật cung ứng điện tiếp tục đạt rất tốt và tiệm cận mức các nước tiên tiến trên Thế giới: số lần mất điện bình quân 1 khách hàng/năm (SAIFI) nhỏ hơn 0,5 lần/năm (tốt hơn chỉ tiêu EVN giao là 0,57 lần); thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng/năm (SAIDI) còn 35 phút/năm (tốt hơn nhiều chỉ tiêu EVN giao là 73 phút); tổn thất điện năng đạt 2,61% (tốt hơn 0,69% so với chỉ tiêu EVN giao và tốt hơn 0,51% so với năm 2021).

Chất lượng điện năng liên tục được cải thiện cho thấy hiệu quả của chương trình hiện đại hóa – tự động hóa hệ thống điện TPHCM mà Tổng công ty đã và đang tiếp tục triển khai. Một số kết quả nổi bật như: 100% các trạm 110 kV được giám sát và điều khiển từ xa theo chế độ không người trực, có tính năng cảnh báo mất điện tức thời, xây dựng 01 trạm biến áp số 110 kV đầu tiên cho Thành phố; 100% lưới phân phối trung thế được Tự động hóa (DAS) và vận hành hiệu quả chức năng Mini-SCADA; tự nghiên cứu thực hiện nhiều chương trình phần mềm để quản lý vận hành hệ thống điện, trong đó phần mềm quản lý độ tin cậy cung cấp điện trên sơ đồ đơn tuyến (OMS) được công nhận là sản phẩm Make by EVN và áp dụng chung trong ngành điện cả nước.

Nhờ đó, Tổng công ty vinh dự lần thứ hai và là 1 trong 2 doanh nghiệp Việt Nam được Diễn đàn kinh doanh IoT Châu Á (AIBP) vinh danh Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN 2022 trong đánh giá năng lực khai thác sức mạnh của công cụ tự động hóa trong hành trình xây dựng lưới điện thông minh. (Lần đầu được trao giải thưởng này vào năm 2020).

Công tác đầu tư xây dựng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tháng 12/2022 đã đóng điện công trình trọng điểm trạm 220/110kV Tân Cảng, đáp ứng nguồn điện cho khu vực Đông Bắc Thành phố và các trạm cấp điện cho tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Đồng thời, đóng điện công trình Trạm Tân Phú Trung – trạm 110kV kỹ thuật số đầu tiên của Thành phố.

Năm 2022, Tổng công ty cũng đã hoàn thành nhiều công trình trạm, đường dây truyền tải, phân phối để phát triển quy mô và hiện đại hóa hệ thống điện Thành phố. Bên cạnh đó, Tổng công ty đang triển khai công trình ngầm hóa lưới điện tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ - là xã đảo đầu tiên của cả nước có lưới điện được ngầm hóa, góp phần phòng chống thiên tai và đảm bảo an ninh quốc phòng.

2. Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Đến nay, tổng số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thành phố đạt 2.719.690 khách hàng, tăng 1,9% khách hàng so với cuối năm 2021.

Tổng công ty đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Đến nay, 100% dịch vụ khách hàng được thực hiện trong môi trường số qua tổng đài đa kênh. Fanpage EVNHCMC được xác nhận chính chủ có ảnh hưởng cộng đồng (tích xanh) sau 5 tháng hoạt động, trở thành kênh tương tác mới, hiệu quả với khách hàng sử dụng điện.

Nhờ hiệu quả của các dịch vụ số nên tỷ lệ thu không sử dụng tiền mặt đạt 99,5% về khách hàng và tương ứng 99,3% về tiền, thông qua các kênh thanh toán điện tử như: SMS & Mobile Banking; Internet Banking của Ngân hàng; Trích nợ tự động; Ví điện tử; ATM/Thẻ ngân hàng; Ủy nhiệm thu – Ủy nhiệm chi; Thanh toán trực tuyến qua Web CSKH.

Tổng công ty cũng đã hoàn thành hệ thống đo lường, thu thập, phân tích điện năng qua hệ thống xấp xỉ 100% khách hàng đã được gắn công tơ có chức năng thu thập dữ liệu từ xa thông minh (AMR), giúp khách hàng thông qua APP CSKH theo dõi chất lượng điện năng và lượng điện tiêu thụ hàng ngày.

3. Công tác an sinh xã hội:    

Công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng được triển khai thực chất, đa dạng, hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Một số chương trình nổi bật TCT đã tham gia như:

  • Phụng dưỡng Mẹ VNAH, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ gây ra với số tiền 300 triệu đồng; Quỹ “Vì biển đảo Quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc” với số tiền 200 triệu đồng; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền 100 triệu đồng; phối hợp cùng các địa phương hỗ trợ kinh phí xây dựng 06 căn nhà cho người nghèo với số tiền là 300 triệu đồng,...
  • Đã trao 06 “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” (10.000.000 đồng/sổ) cho 06 cháu có bố, mẹ mất do Covid – 19 với tổng số tiền là 60 triệu đồng.
  • Đã tổ chức chăm lo cho 34 em được nhận bảo trợ học phí trong năm 2022 với tổng kinh phí là 816 triệu đồng.
  • Đã phối hợp cùng Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố và Truyền hình thanh niên thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Thắp sáng niềm tin” đã tài trợ học bổng cho các gương vượt khó học giỏi với kết quả trong năm 2022 đã trao tặng 02 suất học bổng trị giá 25 triệu đồng/suất.
  • Đã phối hợp các tổ chức đoàn thể địa phương tổ chức nhiều hoạt động “Vì đàn em thân yêu” với tổng kinh phí thực hiện hơn 140 triệu đồng.
  • Trao tặng vé xe miễn phí và quà Tết cho thanh niên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết trong chương trình “Chuyến xe thanh niên công nhân – Chuyến xe sum vầy” năm 2022 với kinh phí 20 triệu đồng; hỗ trợ chăm lo Tết cho đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các Quận Huyện trên địa bàn Thành phố: 60 phần quà nhu yếu phẩm (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) là 30 triệu đồng; đồng hành cùng Trường Đại học Bách Khoa với kinh phí tài trợ là 60 triệu đồng cho công tác tổ chức các hoạt động an sinh xã hội trong Chiến dịch Mùa hè xanh.
  • Tặng 15 phần quà cho các gia đình chính sách và 10 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng có hoàn cảnh khó khăn tại Hải đội 2, Bộ đội biên phòng Thành phố và các địa điểm trên địa bàn Huyện Cần Giờ với tổng kinh phí 25 triệu đồng; triển khai công trình Thắp sáng tuyến đường xung quanh cột cờ Tổ quốc trên đảo Phú Quý trong đó thực hiện lắp đặt 10 bộ đèn chiếu sáng điện mặt trời và trao tặng 01 máy in cho Đại đội Pháo phòng Không 4 trên Huyện Đảo.

4. Phương hướng nhiệm vụ chủ yếu năm 2023:

  • Đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục, an toàn với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng đầy đủ nguồn điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dân sinh của Thành phố.
  • Xây dựng và triển khai lộ trình hoàn thiện, nâng cao mức độ chuyển đổi số trong tất cả các mặt hoạt động SXKD từ Tổng công ty đến các đơn vị; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh mạng và viễn thông dùng riêng, tạo nền tảng cơ bản để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và tăng năng suất lao động.
  • Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp; phát huy cao nhất mọi nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh điện, thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu; thực thi cân bằng tài chính; đảm bảo đủ nguồn vốn cho đầu tư phát triển.
  • Đột phá trong đầu tư hiện đại hóa lưới điện; đẩy nhanh hơn tiến độ lộ trình xây dựng lưới điện thông minh giai đoạn 2021-2025 theo định hướng nhanh chóng tiệm cận với trình độ phát triển lưới điện thông minh của thế giới.

Với các kết quả nổi bật năm 2022, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã được Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022”. Nhiều tập thể và cá nhân được nhận cờ thi đua, bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Bước sang năm 2023, Với truyền thống năng động, sáng tạo và đoàn kết, Tổng công ty Điện lực TPHCM sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp số, đẩy mạnh các chương trình hiện đại hóa và xây dựng lưới điện thông minh, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần xây dựng đô thị thông minh Thành phố Hồ Chí Minh.

Đưa tin: EVNHCMC